ĐÔI NÉT VỀ XỨ SỞ HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH - PHÚ YÊN

19:29 18/05/2020

ĐÔI NÉT VỀ XỨ SỞ HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH- PHÚ YÊN

Phú Yên nằm ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ với hơn bốn trăm năm lịch sử hình thành và phát triển, tỉnh Phú Yên vẫn giống như cô công chúa ngủ trong rừng, đang chờ một chàng hoàng tử tới để đánh thức.

          Vốn là đất cũ của người Chăm- Pa, phía Bắc tiếp giáp với  “Đất võ trời văn”- Bình Định, Nam giáp “Xứ Trầm Hương” – Khánh Hòa, Đông giáp biển Đông, Tây giáp Đắk Lắk & Gia Lai. Với vị trí địa lý khá thuận tiện về mọi mặt giao thông: Thủy, bộ, đường sắt, hàng không, lại là cửa ngõ nối Tây Nguyên bạt ngàn, đây là một ưu thế rất lớn để phát triển kinh tế.

Với địa hình ¾ là đồi núi, Bắc có dãy Cù Mông, Nam có dãy Đèo Cả, phía Tây là Đông Trường Sơn, địa hình thấp dần từ Tây sang Đông, nếu nhìn toàn cảnh từ ngoài khơi vào, địa thế chẳng khác gì một  ngai vàng!

          Địa hình Phú Yên phân hóa rất đa đạng, có núi cao, sông sâu, đèo, dốc, hang hốc, gộp, suối, đầm, vũng, bầu, ao hồ, biển, đảo, bán đảo, đồng bằng và cả…cao nguyên, nhìn chung địa thế và cảnh quan chẳng khác nào một Việt Nam thu nhỏ, ở đó, lữ khách có thể tìm thấy tất cả mọi thứ mà mình thích.

          Cơ bản khí hậu ở đây giống các tỉnh phía Nam, hằng năm cũng có hai mùa, mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, bị ảnh hưởng nhiều bởi địa hình, chính vì vậy, các địa phương khác nhau trong tỉnh cũng cảm nhận được khí hậu có nhiều sự khác biệt.

Ngày trước, Phú Yên là vựa lúa của Liên Khu V- vựa lúa lớn của miền Trung bởi những cánh đồng trù phú được tạo ra từ các hệ thông sông lớn trong tỉnh:  Kỳ Lộ, Đà Rằng, Đà Nông. Nhất là sau khi người Pháp xây dựng xong Thủy Nông Đồng Cam, khiến cánh đồng Tuy Hòa mở ra rộng lớn, cung cấp nước tưới cho hơn 20.000 hecta ruộng lúa

Điều kiện xã hội, cơ sở hạ tầng và tình hình kinh tế đang phát triển ở mức khá chậm, trung tâm của tỉnh, thành phố Tuy Hòa vẫn đang xếp ở đô thị loại II. Ngày trước địa phương chủ yếu phát triển ngành nông nghiệp, và thủy hải sản. Hiện tại, với những lợi thế mà tỉnh sẵn có, các ngành kinh tế khác đang phát triển mạnh, đặc biệt là du lịch.

          Hơn 400 năm lịch sử, từng là lãnh thổ của Chăm Pa, đến giai đoạn 1578-1579 dưới thời chúa Nguyễn Hoàng xứ Đàng Trong, Lương Văn Chánh mang quân- dân từ các vùng Thanh- Nghệ- Thuận- Quảng vào mở mang bờ cõi, khai hoang lập các thôn làng. Đất lành chim đậu, lớp lớp cha anh đã vun đắp và xây dựng nên mảnh đất này, trãi qua dâu bể của các cuộc chiến thời Tây Sơn- Chúa Nguyễn,  chống Pháp, đánh Nhật, chống Mỹ, sau năm 1975, đất nước thống nhất, Phú Yên nhập vào Khánh Hòa thành tỉnh Phú Khánh, đến năm 1986 lại tách ra, tiếc là trước đó, mọi cơ sở vật chất hạ tầng đều chú trọng xây dựng ở Nha Trang là thủ phủ của Phú Khánh ngày ấy, Phú Yên làm lại từ đầu, dẫu sao, mấy chục năm đổi mới, xây dựng và phát triển, Phú Yên bắt đầu khởi sắc.

          Là một người con gái đẹp ngủ trong rừng, hầu như bị mọi người lãng quên, tỉnh lẻ Phú Yên với nhiều danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực … đặc sắc và thú vị, mãi cho đến khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công chiếu, kết hợp nhiều yếu tố khác, lữ khách mới ùn ùn kéo về xứ sở này để thưởng ngoạn, tìm hiểu và trãi nghiệm.

Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, mến khách và thân thiện kết hợp với cảnh quan thiên nhiên kì thú, văn hóa lịch sử  có bề dày, ẩm thực phong phú, những bãi biển tuyệt vời, người dân thân thiện và mến khách. Phú Yên đã, đang và sẽ là một điểm đến thú vị và đặc sắc cho chuyến đi của bạn, hãy đồng hành cùng Bảo Tâm Travel trên những chuyến bay, đừng quên nghé thăm “Xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh vào một ngày gần nhất nhé.       

Việt Kỳ Nam